Welcome to the blog Ms. Arisara Phusit

วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13
(สัปดาห์ที่ 14)
วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์        ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี ที่ 8, 9 เมษายน พ.. 2558 (วันพุธ,วันพฤหัสบดี)
เนื้อหา 1. พูดคุยเรื่องเรียน วันเรียนชดเชย และการเตรียมตัวสังเกตการสอน
การเขียนแผนศิลปะจะง่ายกว่าแผนกิจกรรมจัดประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ตอนสังเกตการสอนต้องเขียนแผนและจะมีการทดสอบสอน1ครั้ง
- 22-23 เม.. สอบสอนศิลปะกลุ่ม
- 27 เม.. จัดนิทรรศการ
- 4 - 6 .. สอบปลายภาค (สอบสอน)
* วันที่ 20 มารับเอกสารสำหรับไปส่งโรงเรียนมอบตัวก่อนสังเกตการสอน
            เนื้อหา 2. อธิบายและวิพากษ์ความถูกต้องการเขียนแผนของนักศึกษา
1.การเขียนวัตถุประสงค์วัตถุประสงค์บางอย่างสามารถนำมารวมกันได้   เช่น
- การประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือและตา        - เพื่อเกิดความสนุกสนาน        
 - เพื่อเกิดความชื่นชมสิ่งสวยงาม                   - เพื่อฝึกความรับผิดชอบ
- ฝึกการทำงานเป็นทีม                                               - ฝึกความมีน้ำใจและรู้จักแบ่งบันสิ่งของให้ผู้อื่น
ส่วนวัตถุประสงค์ด้านพัฒนาภาษา ให้เจาะจงเป็นด้าน การฟัง พูด อ่าน เขียน ได้ เช่น ใช้คำว่า เด็กบอกหรือเด็กเล่า
2.ประสบการณ์สำคัญ  - สามารถเพิ่มเติมใช้คำต่างจากหนังสือได้โดยเจาะจงเติมเรื่องที่จะสอนลงไปและเลือกเน้นเฉพาะสิ่งที่จะเกิดกับเด็กจริงๆเท่านั้น
3.การเขียนกิจกรรม
ขั้นนำ  คือ การแนะนำอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม
ขั้นสอน คือ สาธิตวิธีการทำและจบด้วย พร้อมกับตกแต่งให้สวยงาม (ไม่ต้องเขียนขั้นเยอะเหมือนตัวอย่างอาจารย์)
ขั้นสรุป คือ ให้เด็กนั่งเป็นวงกลมให้เรียบร้อยและขอตัวแทนออกมานำเสนอ ถ้าเกินเลาสามารถมานำเสนอเวลาว่างได้
4.สื่อ/แหล่งสถานที่ หมายถึง สื่อที่ใช้ในกิจกรรม และ สถานที่ถ้าเป็นนอกห้องเรียนให้เขียนด้วยว่าเด็กออกไปทำอะไร  เช่น  สวนหย่อมหน้าโรงเรียน (เด็กไปเก็บดอกไม้)
5.การประเมิน  - ประเมินให้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
6.บูรณาการ  ใส่ให้ได้มากที่สุด (ถ้ามี)
7.สะท้อนตนเองหลังการสอน  - ประเมินตนเองและประเมินผู้เรียน กิจกรรม การสอน เป็นอย่างไร และมีอุปสรรคปัญหาอะไรบ้าง
            เนื้อหา 3.ตัวอย่างรูปแบบการประเมินที่หลากหลาย
กิจกรรมพื้นฐานและกิจกรรมพิเศษ
๐ ถ้าประเมินจากการสังเกตอย่างเดียวจะไม่มีหลักฐาน อาจารย์จึงนำแบบสังเกตของ ร.. กทม. มาให้ดู
กิจกรรมพื้นฐาน จะเกี่ยวกับงานกระดาษ ขั้นตอนไม่เยอะ เด็กทำได้อย่างอิสระ
กิจกรรมพิเศษ จะมีเทคนิค คิดนอกกรอบได้มากมาย แต่ละวันจะทำไม่เหมือนกัน มีรูปแบบขั้นตอนและกระบวนการที่หลากหลาย (ถ้าขั้นตอนซับซ้อนเด็กทำไม่เสร็จในวันเดียวสามารถแบ่งทำวันต่อไปได้ โดยแบ่งแผนเป็นหลายวัน 1 อาทิตย์ ประดิษฐ์เป็นชิ้นเดียวได้หรือรวมเป็นเรื่องราว)


แบบประเมินชิ้นงาน
แบบประเมิน ผลงานบางชิ้นไม่จำเป็นต้องประเมินทุกคน ส่วนใหญ่ต้องประเมินคือให้เด็กประเมินตนเองโดยถามความคิดเห็น และครูเป็นคนประเมิน  โดยใส่คำบรรยายของเด็กได้


แบบประเมินพัฒนาการ
ใบประเมินพัฒนาการ เลือกผลงานที่เด็กทำมาประเมิน เลือกชิ้นที่ดีที่สุด ประเมินเป็นเดือนหรือเป็นเทอม
            เนื้อหา 4.ตัวอย่างการสอนศิลปะแบบไฮสโคป
Plan .. วางแผน
1.ให้เด็กแบ่งกลุ่ม
2. เด็กเลือกกิจกรรม โดยมีสัญลักษณ์ตนเองมาติดไว้
3.เมื่อเด็กวางแผน ครูจะคอยบันทึก อาจจะสัปดาห์ละ1กลุ่ม
Do ..  ทำ
1.เด็กจะทำตามแผนที่วางไว้ กิจกรรม ที่ 1…2…3… โดยเรียงตามลำดับ เมื่อทำอันไหนเสร็จจะเก็บออก
2.ครูจะสงเกตว่าเด็กทำตามลำดับหรือไม่ (ห้ามข้ามกิจกรรม)
Review .. นำเสนอ
1.ให้เด็กเลือกกิจกรรมที่ตนเองชอบมานำเสนอ
2. เพื่อนในห้องและครูสามารถ ถาม - ตอบ ได้
เพิ่มเติม สรุปการเรียนการสอนแบบไฮสโคป(high/scope)  ทางโรงเรียนเกษมพิทยา เน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อ และกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น จะใช้การจัดแผนการเรียนรู้แบบ plan do review โดยให้เด็กเลือกเล่นอย่างอิสระ 3กิจกรรม ให้เวลา40 นาที และเลือก1กิจกรรมมาพูดคุยให้เพื่อนๆได้ฟัง ข้อมูลเพิ่มเติม
ประเมินผล
ประเมินตนเอง: กระตือรือร้นในการเรียนและตั้งใจดูรูปแบบประเมินที่หลากหลาย เพราะไม่เคยได้เห็นจากอาจารย์ท่านอื่นๆ แต่ในบางครั้งก็ไม่ค่อยมีสมาธิหันไปหยอกล้อกับเพื่อนบ้างและเล่นโทรศัพท์บ้าง แต่เมื่ออาจารย์อธิบายก็จะจดรายละเอียดให้มากที่สุด
ประเมินเพื่อน: เพื่อนตั้งใจเรียน แม้จะมีคุยกันเป็นระยะ และมีต่อรองเรื่องเรียน เรื่องวันหยุดกับอาจารย์ วันนี้เพื่อนๆขาดเพิ่มเติมจากเดิม อาจเป็นเพราะจองตั๋วกลับบ้านก่อน
ประเมินอาจารย์: อาจารย์อธิบายได้ละเอียด และมีตัวอย่างมาให้ดูเสมอๆ ทำให้เข้าใจมากขึ้นรวมทั้งสาธิตมีสื่อในการสอนเรื่องไฮสโคปมาอธิบายร่วมด้วย แต่บางครั้งอาจารย์ก็พูดเสียงเบาไปหน่อยค่ะ ^^ สุดท้ายยังใจดีให้พวกเราได้หยุดต่อเนื่องในวันสงกรานต์อีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น