Welcome to the blog Ms. Arisara Phusit

วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10
(สัปดาห์ที่ 11)
วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์        ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี ที่  18 มีนาคม พ.. 2558 (วันพุธ)
เรื่องที่เรียน  สร้างสรรค์งานจากกระดาษ
งานวันนี้มีทั้งหมด 5 ชิ้น 
            เนื้อหา การประดิษฐ์จากวัสดุราคาถูกและวัสดุเหลือใช้
งานชิ้นที่ 1 โมบายแสนสวย

งานชิ้นที่ 2 ประดิษฐ์สิ่งของจากแกนทิชชู (งานกลุ่ม)

งานชิ้นที่ 3 สร้างสรรค์จานกระดาษ

งานชิ้นที่ 4 การร้อย (เครื่องประดับจากเส้นมะกะโรนี)
           
งานชิ้นที่ 5 ประดิษฐ์สิ่งของเหลือใช้จากสิ่งที่นำมาทั้งหมด
           
ขั้นตอนการสอน
1. เขียนรายการงานที่ต้องทำวันนี้บนกระดาน
2. ครูชี้แจงรายละเอียดงานต่างๆและสิ่งที่ต้องเตรียมในสัปดาห์หน้า
3. ระหว่างการทำงานครูจะเดินดูเด็กตลอดเวลาและมีการซักถามวิธีทำ รวมทั้งชื่นชมผลงาน
ความรู้ที่ได้รับ
1. การสอนเด็กไม่จำเป็นต้องใช้ของราคาแพงแต่เลือกสิ่งที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายในการสอน
2. การให้เด็กร้อยสิ่งต่างๆในวันนี้ถือเป็นพื้นฐานในการส่งเสริมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
การประเมินผล
ประเมินตนเอง: รู้สึกสนุกและตั้งใจกับการทำผลงานของตนเอง ซึ่งมีประสบการณ์เดิมหลายๆอย่างจึงนำมารวมกัน เช่น การพับหลอดเป็นปลาตะเพียน แม้จะลืมบ้างแต่ก็พยายามทบทวนดู รู้สึกว่าตนเองมีการพัฒนาใจเย็นและมีสมาธิมากขึ้นกับการทำงานแต่ก็ทำช้าเกินไป 5555
ประเมินเพื่อน: เพื่อนๆครื้นเครงสม่ำเสมอ มีการเตรียมความพร้อม บางกลุ่มย้อมเส้นมักกะโรนีเตรียมพร้อมมาจากบ้าน ทำให้ได้งานที่รวดเร็วมากขึ้น  แต่บางกลุ่มก็ซื้อเส้นมักกะโรนีมาผิดอาจเป็นเพราะการสื่อสารผ่านFacebookจึงทำให้เข้าใจไม่ตรงกันมากนัก แต่เพื่อนก็แก้ปัญหาได้ดี ซึ่งมีเวลาจึงไปหาซื้อที่ใกล้ๆ ส่วนการทำงานกลุ่มก็ช่วยเหลือกันเป็นอย่างดีมีการแบ่งหน้าที่ เมื่อใครเสร็จงานตนเองก่อนก็ลงมือทำก่อน หรือเลือกที่จะทำงานกลุ่มก่อนเพื่อทันเวลาและงานตนเองจึงกลับไปทำที่บ้าน เป็นต้น
ประเมินอาจารย์: อาจารย์สอนและเดินดูนักศึกษาทำงานตลอดเวลา มีการช่วยเหลือและทำให้ดูเป็นตัวอย่างหรืออธิบายโดยการวาดภาพทำให้เข้าใจมากขึ้น จะซักถามเมื่อเห็นนักศึกษาทำชิ้นงานที่แปลกใหม่ เช่น วันนี้อาจารย์ถามหนูว่า ร้อยเส้นมักกะโรนียังไงถึงได้รูปแบบนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น