Welcome to the blog Ms. Arisara Phusit

วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 1

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1  
(สัปดาห์ที่ 1 และ 2)
วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์        ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี ที่  7,14,15 มกราคม พ.. 2558
หมายเหตุ: วันที่ 8 .. 2558 *ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากอาจารย์ติดภารกิจ
            เนื้อหา 1.การปฐมนิเทศ แนะนำการเรียนการสอน
สิ่งที่ต้องเรียนในวิชานี้ คือ ความสำคัญ หลักการ แนวคิด ทฤษฎี การเลือกสื่อ การเก็บผลงาน นำเสนอผลงานแบบไฮสโคป การเขียนแผนจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย และประเมินพัฒนาการ ฯลฯ
ชี้แจง :
1. บันทึกการเรียนทุกครั้งลงBlogger สม่ำเสมอ  ครั้งละ 1 คะแนน
2. การสอบปลายภาค จะมีการเขียนแผนและสอบสอน
3. งานส่วนมากจะมีทั้งกลุ่ม/เดี่ยว เช่น การประดิษฐ์ผลงาน
ข้อตกลง :
1. แต่งกายให้เรียบร้อยข้อสรุป คือ >วันพุธใส่เสื้อสีชมพู วันพฤหัสใส่ชุดพละ
2. รักษาวินัย กริยา มารยาท อย่างเคร่งครัดในเรื่องของการตรงต่อเวลา
3. บัตรปั้ม ตรงต่อเวลา ปั้มไก่  / มาสาย ปั้มเสือ /  แต่งกายไม่ถูกระเบียบ ปั้มแกะ / เด็กดี  ปั้มดาว
4. งานกลุ่มต้องปฏิบัติตาม (เวลากิจกรรมปฏิบัตินำผ้ากันเปื้อนมาด้วย)
            เนื้อหา 2. เรื่อง การดู VDO .เด็ก ช.ช้าง
สิ่งสะท้อนจาก VDO : จากการดูวีดีโอ เริ่มแรกครูสั่งงานโดยไม่อธิบาย เขียนบนกระดานเพียงอย่างเดียว ไม่เดินดูเวลาเด็กทำงาน แสดงพฤติกรามดูถูกความสามารถของเด็ก ประณามเด็กต่อหน้าเด็กคนอื่นๆ และทำให้เด็กรู้สึกกดดัน
ข้อคิดจาก VDO : ถ้าเป็นครูในอนาคตข้างหน้า ไม่ควรมีพฤติกรรมแบบนี้ ควรสั่งงานให้ชัดเจน และเดินดูกระบวนการทำงานของเด็กเพื่อจะได้เห็นความจริง และส่งเสริมชื่นชมให้เด็กเกิดความมั่นใจ
            เนื้อหา 3. กิจกรรมวาดภาพตนเองตามจินตนาการ
ขั้นตอนการสอน
1. แจกกระดาษวาดภาพระบายสี วาดภาพตนเองตามจินตนาการ
2. กำหนดเวลาให้เด็กได้สร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการ
3. ระหว่างการทำงานเดินดูเด็กตลอดเวลา
4. แจกเทปและให้นำผลงานมาติดหน้าห้อง
5 ให้อธิบายผลงาน ตั้งชื่อผลงาน หรือทายภาพวาด
ความรู้ที่ได้รับ
1. การเป็นครูต้องบอกเด็กให้ละเอียดเมื่อต้องการให้เขาทำอะไรต้องอธิบายชัดเจน การที่จะสั่งงานต้องคำนึงถึงบริบททางสังคมและประสบการณ์เดิมของเด็กด้วย
2. การวาดรูปตามแบบใครไม่เรียกว่า จินตนาการ จินตนาการเป็นสิ่งที่เราเพ้อฝันสามารถเกิดได้จริงและไม่ได้จริงซึ่งเด็กแต่ละคนจะมีความหลากหลาย เช่น บางคนวาดตามความรู้สึก หรือดูแบบ ฯลฯ
3. ศิลปะเด็ก กับ ผู้ใหญ่แตกต่างกัน เพื่อนสามารถช่วยเพื่อนได้ บางครั้งครูก็ช่วยได้บ้าง และการที่เด็กลบ ไม่ใช่สิ่งผิด
4. ครูต้องเดินดูการทำงานศิลปะทุกอย่างเพื่อได้เห็นกระบวนการขั้นตอนของเด็ก และสังเกตพฤติกรรมด้านต่างๆ การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน เป็นต้น
5. บางครั้งเด็กยังวาดรูปไม่เสร็จในเวลาที่กำหนด ก็สามารถให้ทำช่วงอื่นต่อได้ ต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล และคนไหนที่ไม่มาก็เปิดโอกาสให้ทำได้ในวันรุ่งขึ้น
6. การประเมินผลงานเด็กไม่ควรดูที่ความสวยอย่างเดียว ดูทั้งกระบวนการและความตั้งใจด้วย
7. การสอนศิลปะทำให้เห็นพัฒนาการของเด็กว่าเหมาะสมตามวัยหรือไม่และได้เห็นทักษะการแก้ปัญหาของเด็ก เช่น  การจับดินสอ การวาดรูปตามแบบ
8. การติดผลงานให้ติดในระดับสายตาเด็ก ติดเทปด้านหลังให้แน่นลมไม่สามารถปลิวได้ ติดจากซ้ายไปขวา สอนให้เด็กติดตามลำดับและ จำนวนแถวละเท่าๆกัน เพื่อง่ายต่อการตรวจทาน
9. การทำผลงานศิลปะสามารถทำได้ทั้งแนวตั้งแนวนอน แต่ส่วนใหญ่ใช้แนวนอน เพื่อมีพื้นที่ในการเขียนคำบรรยายด้านล่าง
10. การใช้คำถามให้เด็กนำเสนอควรเป็นปลายเปิด  เช่น  เล่าให้คุณครูฟังหน่อยซิคะ ภาพที่หนูวาดเกิดอะไรขึ้น มีใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร กระตุ้นให้เด็กตอบเรื่อยๆ
            เนื้อหา 4. การตอบคำถาม P-Test

ผลงานกลุ่มหนูค่ะ
ขั้นตอนการสอน
1.ให้เด็กแบ่งกลุ่มละเท่าๆ กัน
2.ให้ออกไปรับอุปกรณ์ทีละคน (1คนต่อ1ชิ้น ไม่ซ้ำกัน)
3. แจกหรืออธิบายคำสั่ง
4. ให้เวลาทำและเดินดูการทำงานของเด็ก
5. เก็บอุปกรณ์และให้แต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน
6. อธิบายเพิ่มเติมและใช้คำถามกระตุ้น
ความรู้ที่ได้รับ
1.เด็กทุกคนอยากมีส่วนร่วม ต้องคำนึงว่าเด็กมีตัวตน และให้เด็กได้ผลัดกันออกไปเอาของ
2.การที่แจกคำสั่ง > กระดาษ >และ(สี เป็นอันดับสุดท้าย) เพราะเป็นสิ่งที่เด็กเขียนได้ อาจจะอม หรือนำไปเล่นได้
3. ถ้าให้เด็กได้ทำงานกลุ่มก็จะเห็นความหลากหลายทางความคิด ฯลฯ
การนำสิ่งที่เรียนไปประยุกต์ใช้
1. ต้องประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด
2. สามารถนำเทคนิคต่างๆของอาจารย์ไปใช้กับเด็ก
3. ปฏิบัติตนเป็นครูที่ดีในอนาคดซึ่งจะไม่เป็นแบบครูใน VDO
การประเมินผล
ประเมินตนเอง: มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังและปฏิบัติตามกฎระเบียบ รู้สึกดีใจและตื่นเต้นที่ได้เรียนกับอาจารย์เป็นครั้งแรก ได้ข่าวจากเพื่อนๆมาบ้างว่าอาจารย์ตรงต่อเวลาและงานเยอะ 555 แต่พอได้เรียนก็ได้อะไรหลายๆอย่าง เห็นรายละเอียดสิ่งเล็กๆน้อยๆมากยิ่งขึ้น และคิดว่าตนเองยังต้องฝึกการกล้าแสดงออกให้มากขึ้น เช่น การกล้าคิดกล้าทำ หรือนำเสนองานต่างๆ รวมทั้งฝึกเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์และนำเทคนิคต่างๆจากอาจารย์และเพื่อนไปพัฒนาตนเอง
ประเมินเพื่อน: เพื่อนๆแต่งกายถูกระเบียบ ส่วนมากจะเข้าเรียนตรงต่อเวลา มีเพียงบางคนเท่านั้นที่มาช้า การทำกิจกรรมในห้องเพื่อนๆร่วมมือกันเป็นอย่างดีและได้เห็นความคิดที่หลากหลาย บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน เพื่อนๆหัวเราะและพูดคุยโต้ตอบกับอาจารย์เป็นระยะๆ ทำให้ครื้นเครงดีค่ะ
ประเมินอาจารย์: อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย พูดคุยเป็นกันเองกับนักศึกษา เป็นแบบอย่างในการตรงต่อเวลา(5555) คอยอธิบายรายละเอียดต่างๆสอดแทรกอยู่เสมอ รวมทั้งมีเทคนิคการสอนที่แตกต่างจากท่านอื่น จะลงรายละเอียดทุกอย่างเพื่อให้สามารถเชื่อมโยง นำไปใช้กับเด็กได้จริง มีการใช้สื่อเทคโนโลยีในการสอนและใส่ใจงานของนักศึกษาด้วยการเดินดูเป็นระยะๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น